CÁCH TỪ CHỐI NHẬN QUÀ MÀ KHÔNG LÀM MẤT LÒNG NGƯỜI TẶNG

Các cách từ chối nhận quà tặng lưu niệm cho công ty một cách tế nhị, không làm mất lòng người tặng

Quà tặng từ lâu đã là mối gắn kết tình cảm giữa người với người. Những món quà này luôn được cả 2 phía cảm kích, cảm dộng. Tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp bạn nên từ chối quà tặng như:

  • Quà từ một người bạn không muốn có mối quan hệ ràng buộc
  • Món quà quá đắt đỏ mà có thể bạn không thể đáp trả được
  • Quà tặng đòi hỏi sự quan tâm, kiểm soát mà bạn không có khả năng đáp ứng (cây cối, thú cưng,..)
  • Món quà tạ lỗi của một ai đó gửi đến bạn nhưng bạn không hề thấy sự hối lỗi của họ
  • Quà tặng từ một đối tác làm ăn nhưng công ty bạn không cùng chí hướng với họ

Nghệ thuật từ chối quà tặng. Nguồn: QUAVIET

Trong những trường hợp trên, ta nên hành xử như thế nào để cả đôi bên đều không bị khó xử, lúng túng? Bạn có thể thành thật với người đối diện và cầu mong sự thông cảm của họ. Ví dụ như đối tác tặng quà cho bạn thì bạn từ chối vì món quà này đi ngược với chính sách của công ty, nếu nhận sẽ bị sếp và công ty trách mắng. Tuy không nhận món quà tặng lưu niệm cho công ty nhưng mong cả 2 công ty sẽ tiếp tục cố gắng, hướng đến mối quan hệ hợp tác lâu dài. Đây cũng là một cách từ chối không làm mất lòng người tặng.

Có một nguyên tắc nên nhớ là tuyệt đối đừng nói “KHÔNG” vì đây là một lời từ chối thẳng thừn và thiếu tế nhị. Người tặng sẽ cảm thấy bị xúc phạm khi nghe từ này. Thay vì “KHÔNG” thì bạn có thể dùng cách biểu đạt nhẹ nhàng hơn để tìm sự thông cảm ở người đối diện như “Tôi hiểu nhưng…”, “Tôi cảm nhận được lòng tốt của bạn nhưng tôi không thể…”. Ngoài ra, bạn nên cẩn thận không “nói leo” và luôn tìm kiếm sự đồng cảm và lắng nghe.

Đừng nói “KHÔNG” khi được tặng quà. Nguồn: QUAVIET

Khi nhận được quà tặng lưu niệm cho công ty thì bạn khoan từ chối ngay vì nó sẽ khiến cho người tặng bối rối, ngại ngùng. Đầu tiên thì bạn cứ nhận, cảm ơn đã xong hãy hẹn gặp riêng buổi khác để trả lại cho họ. Trong buổi gặp riêng đó, bạn nên bày tỏ sự cảm kích khi nhận được quà cảu họ cùng sự nuối tiếc vì phải trả lại và giải thích lý do với họ. Mọi món quà đều xuất phát từ lòng tốt, chúng đều đáng được trân trọng. Vì thế, nếu bạn có thái độ quá lạnh nhạt với họ, họ sẽ có cảm giác bị xúc phạm, coi thường. Sự lạnh nhạt này sẽ vô tình phá vỡ mối quan của 2 bên.

Nếu trường hợp bất khả kháng bạn không ra khỏi nhà được, bạn hãy viết một bức thư chứu đựng nỗi niềm của bạn và gửi đi chung cùng món quà tặng lưu niệm cho công ty. Trong bức thư, bạn nên giải thích cặn kẽ lý do khách quan hoặc chủ quan để không làm người tặng buồn.

Khi không thể trả lại quà tặng lưu niệm cho công ty

Trong một số trường hợp không cần thiết, như món quà có giá trị nhỏ, giản dị thì bạn không cần phải tìm cách trả lại, hãy coi nó như một phương thức giao tiếp hằng ngày trong cuộc sống. Nếu bạn không muốn người tặng có những mộng tưởng về mối quan hệ với bạn, bạn có thể nói lời cảm ơn hoặc viết thư cảm ơn kèm với cảm giác của mình.

Có những trường hợp chúng ta không thể từ chối quà tặng. Nguồn: Helen King – Getty Images

Nếu người tặng là một người thân trong gia đình mà bạn không muốn làm mất lòng thì thay vì tìm cách trả lại quà, bạn nên suy nghĩ quà đáp lễ. Thêm nữa, trong trường hợp này, bạn nên bày tỏ niềm vinh hạnh của bạn khi được người thân tặng quà tặng lưu niệm cho công ty.

Sưu tầm bởi Choco Boss

Bài viết liên quan

Tham khảo quà tặng đáp lễ >>>